Friday, 03/07/2020 - 23:25|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Phú Xuyên

Một số Biện pháp “Nâng cao thành tích cho đội tuyển bật xa khối 4,5”

Một số Biện pháp “Nâng cao thành tích cho đội tuyển bật xa

 Khối 4,5” trường TH Phú Xuyên

Họ và tên: Nguyễn Thị Thùy Dung

Sinh ngày: 22/02/1988

Chức danh: Giáo viên

Trình độ chuyên môn: Đại học Giáo dục Thể chất

Nơi công tác: Trường TH Phú Xuyên – Đại Từ - Thái Nguyên

Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến: 100%

Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao thành tích cho đội tuyển bật xa khối 4, 5”.

1. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Không có

2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:

- Sáng kiến thuộc lĩnh vực: Giáo dục

- Sáng kiến nhằm lựa chọn một số bài bài tập để nâng cao thành tích cho đội tuyển bật xa khối 4, 5 tại trường TH Phú Xuyên – Đại Từ - Thái Nguyên

 3. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 10/9/2019

4. Mô tả bản chất của sáng kiến:

Thể dục thể thao (TDTT) (hay gọi là văn hóa thể chất) có ý nghĩa to lớn trong việc bảo vệ, tăng cường sức khỏe, phát triển và hoàn thiện thể chất cho con người, góp phần tích cực vào quá trình bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần phong phú, lối sống lành mạnh nhằm thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.

Qua các đợt huấn luyện cùng với quan sát của tôi tại các giải đấu HKPĐ cấp huyện tôi nhận thấy, thành tích của các em chưa cao, các em chưa biết phát huy sức mạnh bột phát của mình, kỹ năng phối hợp trong việc sốc tay để nâng trọng tâm cơ thể chưa thực hiện nhịp nhàng, nhiều học sinh khi thực hiện động tác xong mặc dù thành tích cao nhưng chưa biết bảo toàn thành tích của mình, trọng tâm không dồn về phía trước nên khi tiếp đất hai tay thường chống ra sau. Kĩ thuật bật nhảy chưa đúng. Vì những lý do trên, tôi lựa chọn đề tài: Lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao thành tích cho đội tuyển bật xa khối 4, 5”.

4.1. Tính mới tính sáng tạo của giải pháp:

- Để đưa ra những bài tập cụ thể trước tiên tôi phải nghiên cứu tìm hiểu đặc điểm tâm lí, sinh lí lứa tuổi 10, 11 (học sinh lớp 4, 5). Đặc điểm tâm lý nổi bật ở lứa tuổi này bao gồm các yếu tố như sự khát vọng ham muốn hiểu biết khám phá thế giới trong đó có việc sử dụng sức với các hoạt động TDTT. Vì vậy hoạt động TDTT nói chung, bật xa nói riêng có sức hút mạnh mẽ đối với các em. Ở lứa tuổi 10, 11 do quá trình hưng phấn và ức chế của các em thăng bằng hơn nên đã kéo dài được thời gian tập trung chú ý. Hệ thần kinh phát triển, chức năng của các trung khu như thị giác, thính giác, xúc giác, cảm giác, trung khu vận động tương đối hoàn thiện. Vì vậy các em có thể nhanh chóng học hỏi nâng cao tri thức và các kỹ năng thực hiện động tác. Hơn nữa các cơ quan vận động của cơ thể như hệ xương, hệ cơ, hệ thống tim mạch và hệ thống hô hấp cũng phát triển mạnh vì vậy với sáng kiến này, tôi mạnh dạn nghiên cứu và lựa chọn các nhóm bài tập cụ thể theo từng đối tượng học sinh với cường độ và khối lượng cao như các bài tập phát triển sức mạnh chi dưới, phát huy động tác xốc tay hay các bài tập để phát triển sức mạnh bột phát (lực cổ chân)…

4.4. Các biện pháp giải quyết thực trạng:

Biện pháp 1: Bản thân giáo viên phải là người có kiến thức, năng lực chuyên môn tốt.

- Giáo viên phải thường xuyên học tập, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu của tiến trình giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy học của bộ môn, thường xuyên dự giờ trao đổi kinh nghiệm, tham khảo các bài giảng mẫu để rút kinh nghiệm nâng cao nghiệp vụ sư phạm. Giáo viên phải tìm tòi các phương pháp dạy học, huấn luyện phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, phù hợp với tâm sinh lí của học sinh tiểu học, không áp đặt, không máy móc.

Biện pháp 2: Kiểm tra phân loại đối tượng học sinh.

- Ngay từ đầu năm học giáo viên phải kiểm tra các em học sinh khối 4, 5 để lựa chọn ra đội tuyển để huấn luyện riêng.

- Kiểm tra thể lực, chiều cao, cân nặng và sức bật của học sinh.

- Phân loại giữa học sinh nam và học sinh nữ để đưa ra bài tập huấn luyện với cường độ khác nhau.

Biện pháp 3: Xây dựng kế hoạch tập luyện.

Sau khi lựa chọn được đội tuyển, tổ chuyên môn xin ý kiến Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch huấn luyện các nội dung để tạo nguồn VĐV tham gia các kỳ HKPĐ các cấp, học sinh được tuyển chọn từ học sinh khối 4 và khối 5, lực lượng khối 4 sẽ là lực lượng nền tảng tiếp nối cho năm sau.

Trước kỳ thi đấu khoảng 2 tháng chúng tôi tập chung đội tuyển tham gia thi đấu HKPĐ cấp huyện trong đó có nội dung bật xa. Thời gian tập luyện từ 16h30 đến 17h30 thứ hai, tư, sáu hàng tuần.

Biện pháp 4: Lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao thành tích cho đội tuyển bật xa khối 4, 5.

* Các bài tập phát triển sức mạnh các nhóm cơ chi dưới (Cơ tứ đầu đùi, cơ tam đầu cẳng chân, cơ hoành...)

* Gánh tạ đứng lên ngồi xuống:

- Mục tiêu: Nhằm phát triển sức mạnh các nhóm cơ chi dưới như cơ tứ đầu đùi, cơ tam đầu cẳng chân.

- Điều kiện thiết yếu: Cơ sở vật chất cần chuẩn bị bao gồm đòn tạ 10Kg -12Kg, không gian thoáng đãng tuy nhiên đặc biệt phải đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình tập luyện.

- Cách thực hiện: Giáo viên hỗ trợ HS trong việc nâng tạ lên vai, hai tay giữ đòn tạ trên vai, hai chân đứng rộng bằng vai. Khi thực hiện HS giữ thẳng lưng, trùng gối hạ thấp trọng tâm sao cho đùi và cẳng chân hợp thành góc 300 – 350. HS thực hiện liên tục động tác đứng lên ngồi xuống trong 15 lần. Mỗi buổi tập, học sinh tập 3 - 5 tổ, thời gian nghỉ giữa các tổ 3 – 4 phút, sau mỗi lần tập xong một tổ, giáo viên chú ý hỗ trợ nhấc tạ đặt xuống đất. Lưu ý khi thực hiện động tác phải giữ lưng thẳng, không đùa nghịch đảm bảo an toàn trong quá trình tập luyện. (Hình 1)

* Bật cóc:

- Mục tiêu: Phát triển sức mạnh chi dưới, khả năng phối hợp nhịp nhàng.

- Điều kiện thiết yếu: Sân bãi rộng rãi, thoáng đãng.

  • Cách thực hiện: HS tạo đà bằng cách, đưa hai tay từ trên cao xuống dưới, từ trước ra sau kết hợp với trùng gối. Khi thực hiện hai tay vung từ sau ra trước từ dưới lên trên kết hợp với dùng lực của đùi, lực duỗi của khớp gối, khớp cẳng cổ chân bật về phía trước, tiếp đất bằng hai nửa mũi bàn chân trên trùng gối kết hợp với đưa hai tay ra sau tạo đà cho bước nhảy tiếp theo. Động tác được thực hiện liên hoàn, nhịp nhàng từ 20m - 22m. Mỗi buổi tập HS tập từ 3 - 5 tổ, thời gian nghỉ giữa các tổ từ 4 - 5 phút (H2A, H2B).

Biện pháp 5: Các bài tập phát triển góc độ bay của cơ thể:

* Bật lên bục cao:

- Mục tiêu: Tăng góc độ bay của cơ thể với mặt đất ( thay đổi quỹ đạo chuyển động của cơ thể).

- Điều kiện thiết yếu: Bục có độ cao 20-25cm, hoặc có thể tận dụng sân khấu của trường với độ cao phù hợp, thảm tập với kích thước 1,2m x 1,2m.

- Cách thực hiện: HS đứng cách bục 50 - 60cm, thực hiện toàn bộ kỹ thuật tạo đà sau đó bật lên thảm đặt trên bục hoặc trên sân khấu, trong quá trình thực hiện giáo viên kết hợp hoàn thiện toàn bộ kỹ thuật. Đồng thời nhắc nhở học sinh chú trọng tăng góc độ bay để thay đổi quỹ đạo chuyển động của cơ thể (H.7A, H.7B).

* Bật qua chướng ngại vật liên tục:

- Mục tiêu: Tăng góc độ bay của cơ thể, phát triển sức mạnh bột phát, khả năng phối hợp vận động.

- Điều kiện thiết yếu: Sử dụng 04 hộp xốp có độ cao 30-35cm, hoặc sử dụng 04 dây buộc hai đầu vào hai chân đế có độ cao 30-35cm. Các chướng ngại vật này được xếp thẳng hàng với nhau khoảng cánh giữa các chướng ngại vật 60 – 70cm tùy thuộc và sức mạnh, giới tính của các em.

- Cách thực hiện: HS đứng trước chướng ngại vật thực hiện động tác tạo đà sau đó sốc mạnh tay từ sau ra trước từ dưới lên trên kết hợp lực bật của chi dưới, của khớp cẳng chân, cổ chân bật qua các chướng ngại vật liên tục, nhịp nhàng. Khi tiếp đất tiếp bằng hai mũi bàn chân trên. Lưu ý đảm bảo an toàn trong quá trình HS thực hiện, trong một buổi tập HS thực hiện 3 - 5 tổ, mỗi tổ 4 - 5 lần, thời gian nghỉ giữa các tổ 3 - 4 phút. (H.8A).

* Xốc tay kế hợp với bật bục:

- Mục tiêu: Phát triển kỹ năng xốc tay nâng trọng tâm cơ thể, tăng khả năng phối hợp vận động, nâng cao sức mạnh bột phát.

- Điều kiện thiết yếu: Bục cao 20 - 25cm hoặc có thể tận dụng bục lên xuống sân khấu.

- Cách thực hiện: HS đứng trước bục hoặc bậc tam cấp một chân đặt trên bục, hai tay đưa ra sau. Khi thực hiện HS đánh mạnh hai tay từ sau ra trước từ dưới lên trên nhằm nâng trọng tâm cơ thể theo phương thẳng đứng kết hợp dùng lực chân đặt trên mặt bục bật thẳng lên trên, khi rơi xuống chân đặt bục tiếp đất bằng nửa bàn chân trên, chân còn lại tiếp tục rơi xuống mặt bục, động tác tiếp theo thực hiện tương tự. Các động tác được thực hiện liên hoàn, trong quá trình thực hiện lưu ý tiếp đấy bằng nửa mũi bàn chân trên. (H.10).

Sáng kiến về Lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao thành tích cho đội tuyển bật xa khối 4, 5”. mang một ý nghĩa rất quan trọng, bởi việc huấn luyện và thi đấu bật xa không những có tác dụng tốt tới sức khỏe mà còn có tác dụng phát triển thể lực một cách toàn diện, đồng thời còn tạo điều kiện nâng cao thành tích các môn thể thao khác. Góp phần rèn luyện nhân cách, đạo đức, ý chí, kỷ luật và lối sống lành mạnh cho thế hệ học sinh Việt Nam như quan điểm của Đảng và Nhà nước ta quan tâm.

Kết quả xếp loại học lực cuối năm môn Thể dục của đội tuyển bật xa khối 4, 5

STT

Họ và tên

HTT

HT

CHT

Lớp

1

Trần Ngọc Ly

X

 

 

5A

2

Lương Thanh Trà

X

 

 

5B

3

Nguyễn Trần Ngọc Lan

X

 

 

5B

4

Vũ Anh Tú

X

 

 

5A

5

Lương Thành Công

X

 

 

5A

6

Nguyễn Hoàng Sơn

X

 

 

5B

Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Sau đây là một số hình ảnh tiêu biểu

Đại Từ, ngày 08 tháng 05 năm 2020

Xác nhận của BGH nhà trường

Người nộp đơn

 

 

Nguyễn Thị Thùy Dung

Tác giả: Nguyễn Thị Thùy Dung
Nguồn: thphuxuyen.thainguyen.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 15
Hôm qua : 47
Tháng 07 : 73
Năm 2020 : 9.377